Mumbai
प्रतिकात्मक चित्र: सौजन्य पिक्साहाईव्ह

भारताचे भौगोलिक स्थान आणि उष्णकटिबंधीय मान्सून हवामान यामुळे विशेषतः किनारपट्टी आणि नदीकाठच्या ठिकाणांना पूर आणि चक्रीवादळांसारख्या नैसर्गिक आपत्तींचा सामना करावा लागतो. दर वर्षी देशात पाच ते सहा उष्णकटिबंधीय चक्रीवादळे होतात, ज्यापैकी दोन ते तीन तीव्र असतात. या आपत्तींमुळे जीवितहानी आणि मालमत्तेचे तात्काळ नुकसान तर होतेच शिवाय सरकारी व्यवस्थेवरील आर्थिक बोजा वाढतो. 

पूर आणि चक्रीवादळ यांसारखी नैसर्गिक संकटे सरल्यानंतर आपत्ती निवारण योजनांवर होणारा बराचसा खर्च राज्य सरकार उचलते, ज्याचा परिणाम राज्याच्या अर्थसंकल्पावर होतो. नुकत्याच प्रकाशित झालेल्या एका अभ्यासात भारतीय तंत्रज्ञान संस्था मुंबई (आयआयटी मुंबई) च्या श्रीमती नंदिनी सुरेश, प्रा. तृप्ती मिश्रा, आणि प्रा. डी. पार्थसारथी यांनी २४ वर्षांमध्ये (१९९५-२०१८) पूर आणि चक्रीवादळांच्या २५ राज्यांवर झालेल्या आर्थिक परिणामांचे विश्लेषण केले. हे संशोधन इंटरनॅशनल जर्नल ऑफ डिसास्टर रिस्क रिडक्शन मध्ये प्रकाशित झाले. 

आर्थिक नुकसान आणि मृतांची व आपत्तीग्रस्तांची संख्या या आधारावर आपत्तीमुळे झालेल्या आर्थिक हानीचा अंदाज लावून पारंपरिक पद्धती आपत्ती निवारण निधीचा अंदाज लावतात. हे अंदाज बऱ्याचदा विसंगत आणि पूर्वग्रहदूषित असतात. त्याऐवजी,

“आम्ही हवामान आणि भौगोलिक माहिती देणाऱ्या स्रोतांच्या नोंदी वापरून (आयबीटीआरएसीएस आणि भारतीय हवामान खाते यांच्याकडून; IBTrACS and IMD) चक्रीवादळाची तीव्रता (वाऱ्याचा वेगावर आधारित) आणि पुराची तीव्रता (असामान्य पावसावर आधारित) अचूकपणे मोजली,”, असे श्रीमती नंदिनी सुरेश यांनी सांगितले.

ही माहिती एकत्रित करून संशोधकांनी डिसास्टर इंटेन्सिटी इंडेक्स (DII; आपत्ती तीव्रता निर्देशांक) तयार केला, ज्यामुळे सर्व प्रकारच्या आपत्तींना समान महत्व देऊन अभ्यास करता येईल. अभ्यास कालावधीत भारतात झालेले ८०% आपत्ती संबंधित नुकसान पूर आणि चक्रीवादळासारख्या आपत्तींमुळे झाले होते. त्यांच्या परिणामांचे आणखी स्पष्ट चित्र ‘आपत्ती तीव्रता निर्देशांक’ पद्धतीने मिळते. ही पद्धत पूर्वीच्या पद्धतींमध्ये उद्भवणाऱ्या विसंगती आणि पूर्वग्रह दूर करते. 

एक वर्ष ते पुढील काही वर्ष अशा कालावधीमध्ये महसूल आणि खर्च यांचा एकमेकांवर कसा परिणाम होतो हे तपासण्यासाठी या अभ्यासात पॅनेल वेक्टर ऑटो रीग्रेशन (VAR) नावाचे सांख्यिकीय मॉडेल संशोधकांनी वापरले. हे मॉडेल भारतातील वेगवेगळ्या राज्यांमधील तफावती विचारात घेते आणि त्यांच्या पूर्वीच्या आर्थिक परिस्थितींचा परिणाम आपत्तीची तीव्रता मोजताना होऊ देत नाही. यामुळे आपत्तींच्या आर्थिक परिणामांचे विश्वासार्ह मापन करता येते. 

आपत्तींमुळे बाधित राज्यांवर मोठा आर्थिक भार येतो असे अभ्यासाचे निष्कर्ष दर्शवतात. सर्वप्रथम, आपत्तींमुळे राज्याचा खर्च वाढतो. निर्वासन, वैद्यकीय मदत, अन्न आणि निवारा या सारख्या तात्काळ मदतीसाठी सरकारला लक्षणीय निधी खर्च करावा लागतो. आपत्ती सरल्यानंतर रस्ते, पूल आणि घरे या सारख्या आवश्यक पायाभूत सुविधांच्या पुनर्बांधणीसाठी खर्च होतो. दुसरे म्हणजे, या आपत्तींमुळे सरकारचा महसूल घटतो. शेती, व्यापार आणि व्यवसाय अनेकदा विस्कळीत झाल्यामुळे या सेवांमधून कर संकलन आणि उत्पन्न कमी होते. वाढलेला खर्च आणि कमी झालेले उत्पन्न यामुळे अर्थसंकल्पात लक्षणीय तूट निर्माण होण्याच्या चक्रावर या अभ्यासाने प्रकाश टाकला. 

तयार केलेल्या डीआयआय वर आधारित अभ्यास असे दर्शवतो की वेगवेगळ्या राज्यांवर आपत्तीचा परिणाम वेगवेगळा होतो. मध्य प्रदेश आणि छत्तीसगढ सारख्या विशेष आपत्ती प्रवण नसलेल्या राज्यांमध्ये दुष्काळ किंवा कधीतरी पूर येतात. ही राज्ये स्वतःच्या संसाधनातून आपत्ती व्यवस्थापन करू शकतात आणि त्यांचे आर्थिक नुकसान पण कमी होते. आपत्तीची तीव्रता कमी असल्यामुळे लोकांचे उप्तन्न किंवा उत्पादन थांबत नाही; म्हणून तिथे करांशी निगडित किंवा इतर महसुलात घट होत नाही. दुसरीकडे, ओडिशा, आंध्र प्रदेश, आणि पश्चिम बंगाल सारख्या किनारपट्टी वरील आपत्ती प्रवण राज्यांमध्ये चक्रीवादळे आणि पूर येण्याचे प्रमाण जास्त आहे आणि तिथे नुकसान भरून काढायचा खर्च आणि महसुलाचा तोटा जास्त होतो. परिणामी, त्यांना कर्जासारख्या बाह्य निधीवर अवलंबून रहावे लागते, राज्यावरचा कर्जाचा भार वाढतो आणि इतर विकास प्रकल्पांना निधी देणे कठीण होते.

राष्ट्रीय आणि राज्य आपत्ती प्रतिसाद निधी (एनडीआरएफ आणि एसडीआरएफ) मार्फत मिळणारी मदत जलद आणि कार्यक्षम ठरावी या करता इष्टातमीकरणाचे प्रयत्न करता येऊ शकतात. एसडीआरएफ कडून मिळणाऱ्या मदत निधी वर असणारी २५% ची मर्यादा, या आणि अशा काही नियमावली आणि ठराविक प्रक्रियांची आवश्यकता यामुळे निधीचा गरजेच्या वेळी पटकन उपयोग होण्यात अडथळा येऊ शकतो. या प्रक्रिया आणि नियमावली थोड्या सहज-सोप्या झाल्या तर आपत्ती निवारण योजना आणखी परिणामकारक करता येतील. 

सक्रियपणे आपत्ती-संबंधित जोखीम उचलण्यासाठी रेसिलियन्स बॉण्ड्स, आपत्ती विमा, आणि कॅटॅस्ट्रॉफी (अरिष्ट) बॉण्ड्स सारख्या वित्तपुरवठा यंत्रणा गरजेच्या आहेत असे हा अभ्यास अधोरेखित करतो. रेसिलियन्स बॉण्ड्स आपत्ती प्रतिबंधन प्रकल्पांमध्ये गुंतवणूक करण्यास आणि आपत्तींचे परिणाम सौम्य करण्यास प्रोत्साहन देतात. नैसर्गिक आपत्तींमुळे झालेले नुकसान भरून काढण्यास व्यक्ती, कंपन्या किंवा सरकारला आपत्ती विमा मदत करतो. कॅटॅस्ट्रॉफी बॉण्ड्स मध्ये जो पर्यंत आपत्ती येत नाही तो पर्यंत सरकारला किंवा संस्थांना गुंतवणूकदारांना व्याज देऊन आपत्तीची जोखीम त्यांच्यावर हस्तांतरित करता येते.

“या पर्यायांमुळे आपत्कालीन स्थितीत निधी उपलब्ध होतो आणि आपत्तीच्या वेळी बाहेरून कर्ज घेण्याची गरज कमी होते,” असे श्रीमती नंदिनी म्हणाल्या. 

वरील उपाययोजनांच्या फायद्यांबद्दल सरकार, जनता आणि इतर भागधारकांमध्ये त्याबद्दल जागरूकता आणि आकलनाचा अभाव असल्यामुळे भारतात अश्या योजना राबवणे आव्हानात्मक आहे. आपत्ती विम्याचा हप्ता मोठा असणे आणि रेसिलियन्स बॉण्ड्स जारी करण्यासाठी किंवा राज्याच्या अर्थसंकल्पात त्यांचा समावेश करण्यासाठी स्पष्ट आर्थिक आणि कायदेशीर चौकटीचा अभाव असणे ही इतर आव्हाने आहेत. 

हवामान बदलांचा सामना करू शकेल अशी (क्लायमेट-रेसिलियन्ट) अर्थव्यवस्था उभारण्यासाठी सार्वजनिक-खाजगी भागीदारी (पब्लिक-प्रायव्हेट पार्टनरशिप) देखील आवश्यक आहे. हवामान बदलांसमोर टिकू शकणाऱ्या पायाभूत सुविधांमध्ये गुंतवणूक करण्यासाठी आणि शाश्वतता नियम (सस्टेनेबिलिटी रेग्युलेशन्स) लागू करण्यासाठी सरकार व्यवसायांना कर सवलती देऊ शकते. 

आपत्ती निवारणासाठी इतर प्रकल्पांमधून निधी वळवणे हा बजेटच्या चौकटीत राहण्यासाठी साधारणतः वापरला जाणारा सरकारचा उपाय आहे. तरीही, कर्जफेड, पगार आणि पेन्शन या सारख्या निश्चित खर्चातून पैसे बाजूला काढणे कठीण आहे कारण ते कायद्याप्रमाणे आधीच ठरलेले असतात. बदलत्या स्थितीनुसार तरतुदी ठेऊन अर्थसंकल्प लवचिक ठेवणे, पर्यायी योजना तयार असणे आणि त्या त्या वेळच्या गरजेप्रमाणे लागेल तिथे खर्च करता येणे सरकारसाठी आवश्यक आहे. यामुळे आपत्कालीन परिस्थितीत निधीचा पटकन पुनर्वाटप करता येऊ शकेल. 

या अभ्यासात असेही सुचवण्यात आले आहे की राज्यांनी पूर्वसूचना प्रणाली, चक्रीवादळापासून संरक्षणासाठी आश्रय, आणि आपत्तीला तोंड देऊ शकतील अश्या लवचिक पायाभूत सुविधांमध्ये गुंतवणूक केली पाहिजे. शिवाय, जमिनीच्या शाश्वत वापराला प्रोत्साहन दिले तर हवामान बदलाचे आर्थिक परिणाम कमी होऊ शकतील आणि आपत्तींना तोंड देण्याकरता होणारा दीर्घकालीन खर्च कमी होऊ शकेल. अनेक राज्यांनी यामध्ये प्रगती केली आहे: तामिळ नाडूने चक्रीवादळांवर लक्ष ठेवण्याची प्रगत प्रणाली बसवली आहे, केरळने हवामानाला अनुकूल शहरी नियोजन स्वीकारले आहे, आणि ओडिशा आणि इतर अनेक राज्यांनी हवामान-संबंधित खर्चासाठी बजेट वर लक्ष ठेवायला (ट्रॅकिंग) सुरू केले आहे.

हवामान बदलामुळे नैसर्गिक आपत्तींचे प्रमाण आणि तीव्रता वाढत असल्याने, भारतीय राज्यांना मोठ्या आर्थिक आव्हानांना तोंड द्यावे लागेल.

“भारताने या उपाययोजनांचा अवलंब केला तर, दीर्घकालीन आर्थिक जोखीम कमी होऊ शकेल. शिवाय, प्राणहानी टळू शकेल, पायाभूत सुविधांचे संरक्षण होईल आणि मजबूत, अधिक शाश्वत भविष्य निर्माण करता येईल,” असे शेवटी श्रीमती नंदिनी यांनी सांगितले.

Marathi

Recent Stories

लेखक
Research Matters
Representative image of rust: By peter731 from Pixabay

दोन भिन्न विद्युतरासायनिक तंत्रांचा एकत्रित उपयोग करून संशोधकांनी औद्योगिक दृष्ट्या महत्त्वाच्या धातूवरील कोटिंग्जचा ऱ्हास किती वेगाने होतो याचे प्रभावीपणे मूल्यांकन केले.

लेखक
Research Matters
प्रतिकात्मक चित्र: सौजन्य पिक्साहाईव्ह

आपत्ती ससज्जता आणि आर्थिक संरक्षणाची दिशा देण्यासाठी राज्याच्या अर्थ नियोजनावर आपत्तीच्या परिणामाचे मूल्यांकन करायला संशोधकांनी डिसास्टर इंटेन्सिटी इंडेक्स (आपत्ती तीव्रता निर्देशांक) वापरला.

लेखक
Research Matters
Lockeia gigantus trace fossils found from Fort Member. Credit: Authors

ಜೈ ನಾರಾಯಣ್ ವ್ಯಾಸ್ ವಿಶ್ವವಿದ್ಯಾಲಯದ ಸಂಶೋಧಕರು ಜೈಸಲ್ಮೇರ್ ನಗರದ ಬಳಿಯ ಜೈಸಲ್ಮೇರ್ ರಚನೆಯಲ್ಲಿ ಲಾಕಿಯಾ ಜೈಗ್ಯಾಂಟಸ್ ಪಳೆಯುಳಿಕೆಗಳನ್ನು ಕಂಡುಹಿಡಿದಿದ್ದಾರೆ. ಇದು ಭಾರತದಿಂದ ಇಂತಹ ಪಳೆಯುಳಿಕೆಗಳ ಮೊದಲ ದಾಖಲೆ ಮಾತ್ರವಲ್ಲ, ಇದುವರೆಗೆ ಪತ್ತೆಯಾದ ಅತಿದೊಡ್ಡ ಲಾಕಿಯಾ ಕುರುಹುಗಳು.

लेखक
Research Matters
ಇಂಡೋ-ಬರ್ಮೀಸ್ ಪ್ಯಾಂಗೊಲಿನ್ (ಮನಿಸ್ ಇಂಡೋಬರ್ಮಾನಿಕಾ). ಕೃಪೆ: ವಾಂಗ್ಮೋ, ಎಲ್.ಕೆ., ಘೋಷ್, ಎ., ಡೋಲ್ಕರ್, ಎಸ್. ಮತ್ತು ಇತರರು.

ಕಳ್ಳತನದಿಂದ ಸಾಗಾಟವಾಗುತ್ತಿದ್ದ ಹಲವು ಪ್ರಾಣಿಗಳ ನಡುವೆ ಪ್ಯಾಂಗೋಲಿನ್ ನ ಹೊಸ ಪ್ರಭೇದವನ್ನು ಪತ್ತೆ ಮಾಡಲಾಗಿದೆ.

लेखक
Research Matters
ಸ್ಪರ್ಶರಹಿತ ಬೆರಳಚ್ಚು ಸಂವೇದಕದ ಪ್ರಾತಿನಿಧಿಕ ಚಿತ್ರ

ಸಾಧಾರಣವಾಗಿ, ಫೋನ್ ಅನ್ನು ಅನ್ಲಾಕ್ ಮಾಡುವಾಗ ಅಥವಾ ಕಛೇರಿಯಲ್ಲಿ ಬಯೋಮೆಟ್ರಿಕ್ ಸ್ಕ್ಯಾನರುಗಳನ್ನು ಬಳಸುವಾಗ, ನಿಮ್ಮ ಬೆರಳನ್ನು ಸ್ಕ್ಯಾನರಿನ ಮೇಲ್ಮೈಗೆ ಒತ್ತ ಬೇಕಾಗುತ್ತದೆ. ಬೆರಳಚ್ಚುಗಳನ್ನು ಸೆರೆಹಿಡಿಯುವುದು ಹೀಗೆ. ಆದರೆ, ಹೊಸ ಸಂಶೋಧನೆಯೊಂದು ಈ ಪ್ರಕ್ರಿಯೆಯನ್ನು ಇನ್ನಷ್ಟು ಸ್ವಚ್ಛ, ಸುಲಭ ಮತ್ತು ಹೆಚ್ಚು ನಿಖರವಾಗಿಸುವ ವಿಧಾನವನ್ನು ರೂಪಿಸಿದೆ. ಸಾಧನವನ್ನು ಮುಟ್ಟದೆಯೇ ಬೆರಳಚ್ಚನ್ನು ಸಂಗ್ರಹಿಸುವ ಮಾರ್ಗವನ್ನು ಹುಡುಕಿದೆ.

लेखक
Research Matters
ಮೈಕ್ರೋಸಾಫ್ಟ್ ಡಿಸೈನರ್ ನ ಇಮೇಜ್ ಕ್ರಿಯೇಟರ್ ಬಳಸಿ ಚಿತ್ರ ರಚಿಸಲಾಗಿದೆ

ಐಐಟಿ ಬಾಂಬೆಯ ಸಂಶೋಧಕರು ಶಾಕ್‌ವೇವ್-ಆಧಾರಿತ ಸೂಜಿ-ಮುಕ್ತ ಸಿರಿಂಜ್ ಅನ್ನು ಅಭಿವೃದ್ಧಿಪಡಿಸಿದ್ದಾರೆ. ಈ ಮೂಲಕ ಸೂಜಿಗಳಿಲ್ಲದೆ ಔಷಧಿಗಳನ್ನು ಪೂರೈಸುವ ಮಾರ್ಗವನ್ನು ಕಂಡುಹಿಡಿದಿದ್ದಾರೆ.

लेखक
Research Matters
ಅತ್ಯಂತ ಪ್ರಾಚೀನ ವಸ್ತುವಿನ ಅಧ್ಯಯನ

ಹಯಾಬುಸಾ ಎಂದರೆ ವೇಗವಾಗಿ ಚಲಿಸುವ ಜಪಾನೀ ಬೈಕ್ ನೆನಪಿಗೆ ತಕ್ಷಣ ಬರುವುದು ಅಲ್ಲವೇ? ಆದರೆ ಜಪಾನಿನ ಬಾಹ್ಯಾಕಾಶ ಸಂಸ್ಥೆ - (ಜಾಕ್ಸ, JAXA) ತನ್ನ ಒಂದು ನೌಕೆಯ ಹೆಸರು ಹಯಾಬುಸಾ 2 ಎಂದು ಇಟ್ಟಿದ್ದಾರೆ. ಈ ನೌಕೆಯನ್ನು ಜಪಾನಿನ ಬಾಹ್ಯಾಕಾಶ ಸಂಸ್ಥೆ ಸೌರವ್ಯೂಹದಾದ್ಯಂತ ಸಂಚರಿಸಿ ರುಯ್ಗು (Ryugu) ಕ್ಷುದ್ರಗ್ರಹವನ್ನು ಸಂಪರ್ಕ ಸಾಧಿಸುವ ಉದ್ದೇಶದಿಂದ  ಡಿಸೆಂಬರ್ 2014 ರಲ್ಲಿ ಉಡಾವಣೆ ಮಾಡಿತ್ತು. ಇದು ಸುಮಾರು ಮೂವತ್ತು ಕೋಟಿ (300 ಮಿಲಿಯನ್) ಕಿಲೋಮೀಟರ್ ದೂರ ಪ್ರಯಾಣಿಸಿ 2018 ರಲ್ಲಿ ರುಯ್ಗು ಕ್ಷುದ್ರಗ್ರಹವನ್ನು ಸ್ಪರ್ಶಿಸಿತ್ತು. ಅಲ್ಲಿಯೇ ಕೆಲ ತಿಂಗಳು ಇದ್ದು ಮಾಹಿತಿ ಮತ್ತು ವಸ್ತು ಸಂಗ್ರಹಣೆ ಮಾಡಿ, 2020 ಯಲ್ಲಿ ಯಶಸ್ವಿಯಾಗಿ ಹಿಂತಿರುಗಿತ್ತು.

लेखक
Research Matters
ಕಾಂಕ್ರೀಟ್‌ ಪರೀಕ್ಷೆಗೆ ಪ್ರೋಬ್‌

ಕಾಂಕ್ರೀಟ್‌ನಲ್ಲಿ ಹುದುಗಿರುವ ರೆಬಾರ್‌ಗಳಲ್ಲಿನ ತುಕ್ಕು ಪ್ರಮಾಣವನ್ನು ಮಾಪಿಸಲು ವಿಜ್ಞಾನಿಗಳು ಒಂದು ಹೊಸ ತಪಾಸಕವನ್ನು ಅಭಿವೃದ್ಧಿಪಡಿಸಿದ್ದಾರೆ.

लेखक
Research Matters
‘ದ್ವಿಪಾತ್ರ’ದಲ್ಲಿ ಮೈಕ್ರೋ ಆರ್‌ಎನ್‌ಎ

ವೈರಲ್ ಸೋಂಕುಗಳು ಮತ್ತು ಸ್ವಯಂ ನಿರೋಧಕ ಕಾಯಿಲೆಗಳಲ್ಲಿ ಮೈಕ್ರೋ ಆರ್‌ಎನ್‌ಎ ‘ದ್ವಿಪಾತ್ರ’ದಲ್ಲಿ ಕೆಲಸ ಮಾಡುತ್ತದೆ. 

लेखक
Research Matters
ರೀಚಾರ್ಜ್ ಮಾಡಬಹುದಾದ ಬ್ಯಾಟರಿಗಳು

ಐಐಟಿ ಬಾಂಬೆ ಯ ಬ್ಯಾಟರಿ ಪ್ರೋಟೋಟೈಪಿಂಗ್ ಲ್ಯಾಬ್ ನ ಸಂಶೋಧಕರು ಇಂಧನ (ಶಕ್ತಿ) ಶೇಖರಣಾ ಸಾಧನವಾಗಿರುವ ರೀಚಾರ್ಜ್ ಮಾಡಬಹುದಾದ ಬ್ಯಾಟರಿಗಳ ಬಗ್ಗೆ ಅಧ್ಯಯನ ನಡೆಸುತ್ತಿದ್ದಾರೆ. 

Loading content ...
Loading content ...
Loading content ...
Loading content ...
Loading content ...